วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

ความเป็นไป (1) : วันหลังปีใหม่


ผมต้อนรับปีใหม่โดยการฟังสวดมนต์ข้ามปี และเข้านอนประมาณ 01.00 น.
ตื่นสาย 9.00 น.มาด้วยความสดชื่นของร่างกาย เฝ้าสังเกตความเป็นไปของโลกและชีวิต อากาศหนาวเย็น มีหมอกหนา พระอาทิตย์ไม่สามารถส่องแสงทะลุลงมายังพื้นดินได้ ผมตั้งจิตอธิษฐานให้โลกย์นี้สงบจากความต้องการนานาประการ
รายงานสภาพอากาศจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของวันหยุดยาวในปีใหม่ของมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย เป็นวันที่ความหลับใหลและการพักผ่อนสำหรับมนุษย์เงินเดือนดำเนินไปสะสมพลังเพื่อจะต่อสู้ชีวิตในรอบปีต่อไป
แต่เกษตรกรข้างบ้านไม่มีวันหยุดเขายังคงปลูกพืชผลต่อไป เวลาของเขาสัมพันธ์กับฤดูกาลมากกว่าถูกกำหนดโดยเวลาราชการ
ผมรับประทานอาหารเช้าพร้อมครอบครัว เสพข่าวและภาพความสุขของการต้อนรับปีใหม่จาก ข่าวใน Internet และ Social Media ต่างๆ  และแล้วก็ต่อด้วยการแต่งกลอนปีใหม่ หลังจากที่มีกลอนส่งท้ายปีแล้ว แต่งกลอนปีใหม่และเขียน blog ที่มีอยู่ 5 แห่ง เพื่อสวัสดีปีใหม่แก่สรรพธาตุรู้ และเป็นการบันทึกไว้ในความทรงจำด้วย
สองแห่งเป็นกลอน สองแห่งเป็นการให้เรียนรู้ โดย ผมสนใจในสิ่งที่ กฤษณมูรติ (J.Krishnamurti) สอนและมูลนิธิอันวีกษณา ได้นำคำสอนมาเผยแพร่ ส่วนอีกแห่งหนึ่งนั้นเป็นการบันทึกคำบ่นและความปรารถนาที่จะให้สังคมสงบ
ในปีนี้ตั้งใจจะศึกษาคำสอนของกฤษณมูรติ ซึ่งเป็นผู้สนทนากับ David Bohm ผมเข้าใจว่า กฤษณมูรติเป็นผู้คิดค้น Dialogue และ David Bohm ได้ทำให้มันมีพลังด้วยการเผยแพร่ในรูปแบบ Bohmian Dialogue และผู้คนนำมาใช้อย่างมากมาย Dialogue หรือ สุนทรียสนทนาในประเทศไทยมีการนำมาใช้อย่างกว้างขวาง บางท่านบอกว่ามันลึกซึ้งเกินไป เราไม่ต้องเข้าใจแต่เอาหลักการฟังและพูดมาใช้ก็แล้วกัน เสมือนทำไปแล้วจะได้เข้าถึงหลักการได้ในภายหลัง
ในนิทรรศการ จ.กฤษณมูรติ และ โลกท่ามกลางวิกฤต แสดงให้เราเห็นเห็นหลายประการและอาจทำให้เราเข้าถึงหลักการได้ นิทรรศการนำเสนอว่า วิกฤตอยู่ในตัวคุณ สงคราม สะท้อนความหฤโหด ความกระหายเลือดของพวกเรา เราถูกเลี้ยงดูมาให้เป็นคนรุนแรง การแบ่งแยกก่อให้เกิดความขัดแย้ง นั่นคือกฏตายตัว ฯลฯ ลองเข้าไปศึกษาดู  ผมคิดว่าต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจต่อไป และอาจนำมาแลกเปลี่ยนกันต่อไป
ผมได้ส่งคำกลอนอวยพรไปยังหลายที่ หลายคน และจบวันอย่างเรียนรู้ว่า การเชื่อมโยงมนุษย์เข้าด้วยกันเป็นสิ่งที่ทรงพลังยิ่ง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น