วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

คนแก่ตัวเล็กเล็ก

ผมอยู่ห่างไกลจากศูนย์กลางอำนาจของประเทศไทย ศูนย์กลางอำนาจที่ใครๆ ในประเทศนี้บอกว่าเป็นกรุงเทพ กรุงเทพที่ผมเกิด แต่จากมาเพื่อทำมาหากินตั้งแต่อายุ 20 ปี จนบัดนี้ อายุผม 62 ปีแล้ว
ผมอยู่อย่างสงบติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของคน คนหลายๆ กลุ่ม
นั่งตั้งสติเพื่อทบทวน เหตุการณ์ที่ผ่านมา ผมเห็นอะไรบ้าง
เห็นการเรียกร้องต้องการ เห็นความต้องการขยายใหญ่ขึ้น เห็นความไม่พอใจ ไม่เห็นด้วย เรียกร้องเพื่อให้ยุติ เห็นการยุติลง เห็นการเคลื่อนไปของความต้องการ เห็นการยุติลงอีกครั้งหนึ่ง เห็นการเคลื่อนไปของความต้องการอีกครั้งหนึ่ง เห็นฝักฝ่ายเครือข่ายโยงใย เห็นความรุนแรง การข่มขู่ การตัดสิน การฟ้องร้อง การหาพวกพ้อง การหาความยุติธรรมให้กับหมู่พวกตน การสร้างความเป็นธรรมในหมู่พวกตน ทุกฝ่ายดำเนินชีวิตเหมือนไม่มีอีกชีวิตอยู่ด้วย ทุกฝ่ายยกค่าความเป็นคนของตน และลดค่าความเป็นคนของฝ่ายตรงข้าม สิ่งต่างๆ เหล่านี้มันดำรงอยู่และยังดำเนินไป
เหตุการณ์นี้เป็นเพียงปรากฏการณ์ของยอดภูเขาน้ำแข็งที่โผล่พ้นน้ำ ส่วนที่อยู่ใต้น้ำผมไม่เห็น แต่แค่ที่เห็นมันทำให้สับสนในผู้คนของประเทศนี้ ผมรู้สึกถึงอะไรบ้าง
ผมรู้สึกถึงความต้องการที่ไม่มีประมาณ รู้สึกว่าการควบคุมประทะการต่อต้าน ความขัดแย้ง และความย้อนแย้งในตัวของมันเอง ปรากฏอย่างไม่มีประมาณ
คุณเห็นไหม
ฝ่ายหนึ่งได้สิ่งหนึ่งแล้วก็ปรารถนามากกว่าที่ควรเป็น ผลคือการพังทะลายทั้งขบวน

อีกฝ่ายหนึ่ง ได้สิ่งหนึ่งแล้วก็เป็นเช่นกัน ปรารถนามากกว่าที่ควรเป็น ผลยังไม่เกิดขณะบันทึกนี้
แต่ คุณเห็นแนวโนม้ไหม
คนกลุ่มเล็กๆ หลายๆ ที่ ออกมาแสดงความต้องการหลายที่ ต่างกรรมต่างวาระ แสดงสิทธิเสรีภาพของตน
ผมรู้สึกว่า คนหลากหลายความต้องการหลากหลาย ความรุนแรง ความอ่อนน้อม การละเมิด การเคารพ
ท่านพูทธทาสได้ให้เรากระทำต่อมนุษย์ไว้อย่างน่าสนใจว่า ถ้าเราคิดกันอย่างนี้ จะไม่มีการขัดแย้งใดๆ เกิดขึ้น

คนแก่ตัวเล็กๆ สนใจเพียงดำรงอยู่เพื่อเรียนรู้ ทำประโยชน์และจากไป และจะทำตามที่ท่านสอนสั่ง

3 ความคิดเห็น:

  1. ผลพวงของปัจจุบันนี้มาจากความ ชิงชัง รังเกียจ หวาดระแวง และกลัว สร้างผลงานไว้ตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ เพื่อกันไม่ให้มีนักการเมืองเลวๆ เข้ามา ซึ่งความ ชิงชัง... เหล่านั้นไม่มีทางกันออกไปได้ มันเป็นเครื่องดึงดูด และสร้าง ความชิงชัง รังเกียจ หวาดระแวง และกลัว
    เรามีคนหยาบช้าเพิ่มขึ้นจากผลแห่งความชิงชัง รังเกียจ หวาดระแวง และกลัว

    ตอบลบ
  2. วันนี้มีคนตายและเจ็บเพิ่มขึ้น
    คนแก่ตัวเล็กๆ ได้แต่เคร้าใจ
    ตั้งจิตขอให้ความสงบจงมาถึง
    การสูญเสียสิ้นสุดลง

    ตอบลบ
  3. สงครามที่ผมหวาดกลัวกำลังเริ่ม เศร้า แต่มีคนที่เศร้ามากกว่าผมคนที่สูญเสียโดยตรง
    เราจะต้องมาสูญเสียไปกับสิ่งที่ไม่ได้มา สูญเสียเพื่อให้ชนชั้นนำ นำไปใช้เป็นเครื่องมือ
    มันเป็นดั่งนี้มานานมากแล้ว
    ขอสันติ จงกระจายจากใจที่เศร้าระทม ไปสร้างความสงบด้วยเทอญ

    ตอบลบ