วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2559

มะม่วง ร่มเงา สุกหรือดิบ

อ. ตอนนี้อยากได้ต้นมะม่วงอ่ะพี่หมอ
พม. มะม่วงไรครับ ทานสุกหรือทานดิบ
อ. คืออยากปลูกได้ร่มเงา ไม่ตายง่ายด้วย มะม่วงไรดีอ่ะพี่หมอ
พม. ร่มเงา น่าจะได้ทุกมะม่วงครับ ต้องเลือกผลครับว่าต้องการแบบไหน ทานสุก หรือชอบทานดิบ อ้าวพี่ ศรว. ช่วยแนะนำอ้วนหน่อยครับ

นี่คือการสนทนาใน Line กลุ่ม และจบแบบนี้แหละครับ ส่วนตอนเริ่มนั้นมาจากมะนาวครับ ท่าน พม. ให้น้อง อ. มาเอามะนาวด้วยตนเอง แล้วน้อง อ. อยากได้ มะม่วง สนทนากันไป แล้วท่าน พม. ก็โยนมาให้ ศรว.

คนหนึ่งอยากได้ต้นมะม่วง คนหนีึ่งให้มาเอามะนาว แล้วอีกคนหนึ่งไม่รู้เรื่อง ทั้งมะนาวและมะม่วง ที่สนทนากัน

ลองนึกดูว่าเรามีมะนาว มะม่วงไหม ที่บ้านเดิม มีมะม่วงและมะนาวก็หลายต้นอยู่นะครับ มีมะนาวน่าจะเป็นมะนาวด่านเกวียน น้ำดีผลใหญ่ ปลูกไว้รับประทานผล ร่มเงามีบ้างแต่ไม่ได้อาศัย ส่วนมะม่วงมีหลายต้น เป็นพ้ันธุ์ตลับนาคต้นหนึ่ง โชคอนันต์ต้นหนึ่ง มะม่วงแก้วต้นหนึ่ง ที่มีมากที่สุดคือเขียวเสวย มีสามต้น ทั้งหมดได้ทานผลทั้งหมดทุกต้น และทั้งหมดทานได้ทั้งสุกและดิบ แต่ผลทั้งหมดไม่ได้ทานหมด คือหมายความว่า ทานไม่ทันบ้าง มีคนมาช่วยทานโดยไม่ได้ร้องขอหรือเต็มใจบ้าง มะม่วงทุกต้นให้ร่มเงาเหมือนกันครับ หนาหรือบางแตกต่างกันไปตามสภาพที่เขาเกิดครับ บางต้นใหญ่โตเช่น เขียวเสวย บางต้นร่มบางเช่นมะม่วงแก้ว ทุกต้นมีชีวิตยืนยาวครับ ที่บ้านมีปล่วกเยอะแต่ต้นมะม่วงปลวกไม่รบกวนครับ นั่นเป็นประสบการณ์ตรงกับ มะม่วงและมะนาว

ทีนี้ถ้าจะให้แนะนำว่าต้นมะม่วงอะไรดีสำหรับร่มเงา อยากจะแนะนำว่าให้ดูรอบๆ ที่เราจะปลูกครับว่ามีต้นมะม่วงไหม ถ้ามีเป็นพันธุ์อะไร ต้นงามไหม ถ้ามีหลายพันธุ์ยิ่งดีได้เปรียบเทียบได้ ถ้าต้องการร่มเงาเอาพันธุ์พื้นถิ่นแถวนั้นเป็นหลักครับ เขาคุ้นกับสภาพดินน้ำอากาศที่นั่น เราจะได้ไม่ต้องดูแลมากนัก
ถ้าไม่มีมะม่วงให้เห็นแถวนั้น ก็ไม่เป็นไรครับ เอาพันธุ์อะไรก็ได้ที่หาได้แล้วปลูกเลย ต้นไม้ใช้เวลาในการเติบโตครับ ปลูกก่อนโตก่อน
อย่าลืมนะครับพิจารณาด้วยว่าทานสุกหรือทานดิบ ่จะได้หาพันธุ์ที่เหมาะได้ ได้ทั้งร่มเงาและผล
ระวังด้วยนะครับว่าจะมีคนมาแย่งทาน
แต่ผมดูท่าทีแล้ว อ. คงอยากได้ มะม่วงที่ พม. มีน่ะครับ ถ้ามีหลายต้นหลายพันธุ์ ก็ให้ไปนะครับ อ. จะได้สมใจไปปลูกมะม่วง ส่วนมะนาวผมรับไว้เองก็ได้นะครับ

ด้วยจิตนอบน้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น