วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

เหยื่อ

สังคมนี้แสวงหาเหยื่ออย่างไม่มีที่สิ้นสุด
เหยื่อที่จะเข้าขย้ำ ตอกย้ำ ซ้ำเสริม ต่อเติม ขยี้ขยาย  เอาให้ตายไปต่อหน้า ความพินาศเป็นที่ปรารถนาในใจผู้คนยิ่งนัก 

หลายปีก่อนอ่านข่าวชาวเกาหลีเพียงเพราะปล่อยปละละเลยให้สุนัขถ่ายแล้วไม่เก็บ มีคนถ่ายคลิปไว้ เมื่อมีการประจานทาง Social Network สุดท้ายสังคมได้เข้าขย้ำขยี้จนถึงกับฆ่าตัวตาย ความตายมิได้สิ้นสุดการตอกย้ำ ยังมีคนสะใจกับความตายนั้นด้วย
เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวดาราในโฆษณาเหยียดผิวดังไปทั่วโลก สังคมต่างประเทศขยายขย้ำ ว่าเป็นการเหยียดผิวแล้วสังคมนี้ ก็เข้ากระหน่ำซ้ำเติมต่อ ความเห็นหลั่งใหลและมุ่งความพินาศเป็นที่สุด (ท่านผู้รู้อธิบายได้อย่างมีเมตตาน่าอ่านว่าอาจไม่ใช่เจตนาเหยียดผิว  ขอบคุณไว้ ณ ที่นี้)
ข่าวนี้ยังไม่เลือนหายไป ข่าวดีเจถอยรถชนเป็นเหยื่อรายต่อไปให้สังคมได้สนุกสนานและร่วมกัน เข้าขย้ำ ตอกย้ำ ซ้ำเสริม ต่อเติม ขยี้ขยาย  หมายให้ตายไปต่อหน้า หวังให้พินาศไปในที่สุด
ยังมีอีกหลายกรณี เช่นดาราทะเลาะวิวาทตบตี และอื่นๆ อีก ผู้คนในสังคมนี้พร้อมที่จะ เข้าขย้ำ ตอกย้ำ ซ้ำเสริม ต่อเติม ขยี้ขยาย  เอาให้ตายไปต่อหน้า มันเป็นวัฒนธรรมของสังคมนี้
สังคมแห่งการล่าเหยื่อ ในโลกจริงยิ่งกว่าโลกเสมือน การฆ่ากัน การประหัตประหารด้วยอาวุธจริงตายจริงมีให้เห็นทั่วไป

สังคมที่ไร้รากหากแต่ปรารถนาที่จะเป็นสังคมแห่งความดี มุ่งขจัดความไม่ดีให้พินาศสิ้น สังคมที่ตัดสินคนที่แตกต่าง ประหัตประหารคนอย่างไร้เมตตาและไม่อดทน สังคมนี้จึงสร้างคนเหล่านี้มา คนที่ไร้เมตตา ไม่อดทน 

สังคมอันไร้รากนี้ปรารถนามีราก อยากประกาศให้มีศาสนาประจำชาติ อันไม่แตกต่างกับการสร้างรัฐศาสนา รัฐแห่งความดีที่ยึดถือเพียงความจริงชุดเดียว ความจริงที่สร้างมาจากผู้เมตตาและอดทน แต่ใช้โดยผู้ไร้เมตตาและไม่อดทน แล้วคิดว่าความจริงนั้นคือความดี สิ่งที่แตกต่างไปไม่ควรมีที่หยัดยืน "อย่าให้คนเลวมีที่ยืนในสังคม" ค่านิยมที่สร้างใหม่ เปิดโปงประจาน เปิดโอกาสให้สังคมเข้าขย้ำ ตอกย้ำ ซ้ำเสริม ต่อเติม ขยี้ขยาย  เอาให้ตายไปต่อหน้า และแสวงหาเหยื่อเพื่อประกาศความดีของตน

ความจริงของศาสนาสอนให้เมตตาและอดทน สอนให้รู้จักสานสัมพันธ์กับสรรพสิ่งอย่างอ่อนน้อมและเคารพ โดยคงความรู้ตัวทั่วพร้อมไว้ด้วยการตื่นรู้  สอนให้ฝึกตนเอง ไม่ได้สอนให้ไปตัดสินผู้อื่น สอนให้เกิดความสงบในใจ โปรดรู้ว่าเมื่อใดสิ่งที่ยึดถือทำให้ใจไม่สงบจงกลับมาดูที่ตน ขุดค้นตนตัว สังเกตุตัวเอง เมตตาและอดทนต่อตัวเอง โลกที่สงบเกิดจากความระงับของความปรารถนาภายใน มิใช่ปรารถนาให้ภายนอกสงบทั้งที่จิตใจพลุ่งพล่านดาลเดือดจากความดีที่ยึดถือ

เลิกล่าเหยื่อกันเถอะครับ ปล่อยความดีไว้ตรงนั้น เมตตา อดทน เพื่อจะเข้าใจแล้วจะได้ไม่มีใครเป็นเหยื่อต่อไป

(หมายเหตเลิกดูรายการข่าวประเภทที่เข้าขย้ำ ตอกย้ำ ซ้ำเสริม ต่อเติม ขยี้ขยาย  เอาให้ตายไปต่อหน้า ซึ่งมีมากและกำลังสร้างวัฒนธรรม เหยื่อ ในปัจจุบันนี้ แต่ถ้าดูเพื่อความบันเทิงโปรดดูอย่างมีสติ คำนำหน้ารายการเหล่านี้มักจะบอกว่า "เหมาะสำหรับผู้ชมทั่วไป" ผู้ชมที่เป็นเหยื่อแห่งการปลุกเร้า เร่งระดมความดี)

2 ความคิดเห็น:

  1. แล้วเราก็ได้เหยื่อเพิ่มมาอีก คราวนี้เป็นเรื่องการหนีทุน

    ตอบลบ
  2. ลูกเทพก็เป็นเหยื่อ เหยื่อรายต่อไปคืออะไร

    ตอบลบ